เล่นกันจนเลยเถิดไปแล้ว

วันนี้ขอถอนใจดัง ๆ  สักครั้งหนึ่งเถอะ   เฮ้อ..เวรกรรมแท้ ๆ ไส้เดือนพวกหนึ่งก็พยายามดึงฟ้ามาห่ม ไส้เดือนอีกพวกหนึ่งก็พยายามถล่มแผ่นฟ้า  ไส้เดือน 2 จำพวกนี้อีกไม่ช้าก็คงถูกขี้เถ้ากลบจนดิ้นหงิก ๆ งอ ๆ  ตายไปในกองขี้เถ้า  อันเกิดจากกฎกรรมที่ขย้ำทำลาย กฎหมายที่ตามลงโทษ

            ...ปากคนเรานี้ช่างมีคุณและมีโทษเสียเหลือหลาย

 

ร่ำรวยเพราะคารม

ล่มจมเพราะปาก

ลำบากเพราะพูด

 

        นักร้อง  นักแสดง นักพูด  ที่ปรารถนาชื่อเสียงและความดัง เมื่อได้ยินเสียงกรี๊ดดัง ๆ ได้ฟังเสียงปรบมือก็ยิ่งไมค์โครโฟน บ้าน้ำลาย ปราศจากสติยับยั้ง ทั้งร้องทั้งพูดแบบสุดตัว พองานจบลงจึงหันมาดูตนเองแล้วรำพึงว่า.."ทำไมกูต้องลงทุนถึงขนาดนั้น ทำไมกูบ้าขนาดนั้นเชียวหรือนี่" คิดได้ดังนี้ก็จะเกิดความเศร้าใจละอายจิต นอนปลงอนิจจังกับพฤติกรรมของตนเอง แต่กรณีนี้จะเกิดขึ้นกับคนที่ยังพอมีสติสัมปชัญญะเหลืออยู่บ้าง ส่วนพวกที่ขาดสติสัมปชัญญะจะไม่เกิดสภาวะดังเช่นว่ามานี้ พูดกันตรง ๆ ก็คือ...มันบ้าไปเสียแล้ว..

       ขอถอนหายใจดัง ๆ  อีกครั้ง ...  เฮ้อ...  การตีกันไป  โต้กันมาเพื่อเอาชนะกันนั้น จึงได้ยินชาวบ้านเขาพูดว่า..."มัวแต่กัดกันอยู่นั่นแหละ ไม่คิดจะทำมาหากินกันบ้างหรือไง ชาวบ้านลำบากกันทั่วหน้า เลือดตาแทบกระเด็นกันอยู่แล้ว"... ครั้นเมื่อได้ยินอย่างนี้ก้เลยปลอบในไปว่า "นี่แหละคือการทำมาหากินของพวกเขาเหล่านั้นนั่นแหละ บางคนก็ได้กินชั่วคราว บางคนก็หวังกินชั่วชาติ พวกเราจะไปหวังพึ่งอะไรจากพวกเขา ตั้งใจทำงานให้ดี เพื่อเอาภาษีไปให้พวกเขาถลุง พวกเขานั้นปากก็รักชาติกันทั้งนั้น แต่ใจคิดทรยศต่อประชาชน พวกปากกว้าง กระเพาะใหญ่ ใจหิวโซ

       เรื่องตีกันไป โต้กันมาของทุกฝ่าย นับวันแต่จะทวีคำหยาบคำสาปแช่ง ทำให้นึกถึงอาจารย์ท่านหนึ่งท่านเคยสอนให้เทศน์ วันหนึ่งท่านก็สอนวิธีเทศน์สังคายนา คือ เทศน์แจง ว่ามูลเหตุของการที่พระมหากัสสปะทำการสังคายนาครั้งแรกนั้น เพราะท่านได้ฟังสุภัททะกล่าวโจมตีสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ท่านไม่โต้ตอบ ท่านสงบนิ่ง เพราะท่านมีปัญญาอันยาวไกลว่าไม่ควรโต้ตอบคนพาล ถ้าโต้ตอบไปคนพาลก็จะพาลพาโลยิ่งขึ้น จนถึงขนาด...เสียงดัง  หน้าแดง  ตะแบงอย่างไม่มีเหตุผล เพื่อให้ตนชนะ เมื่อถึงตรงนี้อาจารย์ท่านนี้  อ้อ...ท่านชื่อพระครูปลัดสำเริง  วัดคลองเตยนอก  ท่านจึงกล่าวสอนเป็นคำกลอนไว้ว่า...

 

หมากัดอย่า กัดตอบหมา คือภาษิต
ให้เร่งคิด ว่าคนพาล เลวปานหมา
หมากัดเรา เรากัดตอบ ระบอบบ้า
เราก็หมา เหมือนกัน นั่นแหละเอย

 

        ท่านเจ้าคุณพระสุธรรมภาณี เจ้าอาวาสวัดโคนอน เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ท่านเล่าให้ฟังเรื่องผัวใจเย็นเพราะเป็นมหาเก่า สึกไปได้เมียปากจัด ด่าสารพัดแต่สาระไม่ได้  อดีตมหาแกตั้งใจไว้ตั้งแต่จะแต่งงานว่าถ้าอยู่กันไปเมียด่าแก แกจะไม่โกรธเมียเด็ดขาด ถ้าเมียด่าแล้วเป็นจริงแกจะแก้ไข เพราะนั่นแสดงว่าเมียรักแก แต่ถ้าคราวใดเมียด่าแล้วไม่เป็นจริง แกจะไม่โกรธ แสดงว่าเมียเสียสติแลว

        แล้ววันหนึ่งเมียก้ด่าตามหาคนนี้ พอเมียด่าเรื่องไร้สาระ แกก็มองเมียด้วยสายตาที่สงสารจนเมียด่าขนาดเปลี่ยนหน้าแกเป็นหน้าหมา เป็นควาย เป็นเอี๊ย  แกก็พูดกับเมียด้วยเสียงราบเรียบว่า..."ไม่โกรธจ้า เพราะว่า ไม่ใช่ และ  ไม่เหมือนจ๊ะ"...

        ยายเมียด่ามากเข้าก็เลยจนปัญญาที่สุดจะสรรหาคำด่า สุดท้ายก็เลยเปลี่ยนหน้าผัว่า..."ไอ้หน้า...." พอเมียด่าถึงตอนนี้อีตามหาแกหัวเราะจนน้ำตาไหล ท้องดัดท้องแข็ง แล้วแก่ก้พูดกับเมียว่า...ที่รักจ๊ะ ที่เธอด่าพี่มาทั้งหมดนั้นก็พอมีเค้าอยู่บ้าง แต่ เธอ  ว่าหน้าพี่เหมือนไอ้นั่นของเธอละก็ พี่ว่าไม่คล้ายเลยนะ ไม่เชื่อเธอลองไปดูของเธอใหม่ก็ได้"...แล้วตามหาแกก็หัวร่อต่อไป ซึ่งเรื่องจบลงที่ว่าตั้งแต่นั้นมาเมียแกก็เลยหยุดด่า เพราะถึงที่สุดของการด่าแล้ว จึงอยู่กินกันอย่างมีความสุข

        รัฐบาลถูกด่ามาก ๆ  ก็คงจะอาย เครียด โกรธ พยาบาท  แต่ถ้ามันไม่เป็นจริงก็ไม่ควรเครียดหากว่าเป็นจริงก็ควรแก้ไข ทำความเข้าใจกับประชาชน อย่าไปทำความเข้าใจกับคนด่า คิดว่าคนด่านั้นน่าจะเครียดกว่าคนที่ถูกด่า เพราะจะต้องหาข้อมูล คิดสรรคำด่าที่มันดุเด็ดเผ็ดมันกว่าเมื่อครั้งก่อน ทั้งนี้เพื่อเรียกคะแนนนิยมจากผู้ฟัง เพื่อเรียกเสียงฮา โห่  ปรบมือ  คนด่าน่ะน่าสงสาร  กลับไปแล้วก็นอนไม่หลับ กลัวเขาโต้กลับ กลัวเขาจับเข้าคุก ไอ้ที่ว่าไม่กลัวน่ะเห็นจะไม่จริง นอนหลับกันบ้างหรือเปล่า สุขภาพไม่ดี  ราศีไม่เปล่งปลั่ง แต่ก็พยายามแสดงกันไป  เอาเถอะ... เต้นกันให้จบเพลง ละเลงกันให้เต็มที่ ขยี้กันให้แหลก  ที่พูดมานี้ก็มิใช่ไม่โดนด่า  ด่าก็ด่าไป  วันหนึ่งถ้าเขาเกิดสติสัมปชัญญะเขาก็จะรู้เองว่าเรายุติธรรม

        ได้อ่านข่าวที่รัฐบาลจัดรายการโต้ตอบ ก็ไม่ว่ากัน  แต่มันจะทำให้เรื่องบานปลายขยายความแตกสามัคคี  โธ่เอ๊ย..รัฐมนตรีทุกระทรวง โฆษกกระทรวง โฆษกรัฐบาล ม่ไว้ทำไม  ไยจึงไม่ชี้แจงแถลงอย่างเป็นรูปแบบ มีข้อมูล มีเหตุผล ดำรงอยู่ในความเป็นสุภาพชน เช่าสถานีวิทยุทำรายการหรือแบ่งเวลาสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย แถลงข้อมูล อย่าโต้ตอบ ประชาชนจะได้รับประโยชน์ทางความรู้ความเข้าใจ อย่าใช้วาจาเผ็ดร้อน ข้อมูลที่ดีมีความเป็นจริงเท่านั้นที่คนจะเข้าใจและศรัทธา นี่คนที่เขาเลือกรัฐบาลมาเขาชักบ่นกันนะ เขาบ่นว่า...ก็สื่ออยู่ในมือ  ยังทำได้ดีไม่เท่าเขา ถือว่าอ่อนหัด ถูกเขาซัดหงายท้องก็สมน้ำหน้า  ขืนสนับสนุนไปก็อายเขาอิ๊บอ๋าย...